Suzuki Ertiga Hybrid 2023: Động Cơ Hybrid Tiên Tiến, Tiện Nghi Vượt Trội
Suzuki Ertiga Hybrid 2023
SUZUKI VIỆT ANH – Mẫu xe Suzuki Ertiga Hybrid 2023 mang đến cho thị trường xe ô tô MPV một lần gió mới với động cơ Hybrid tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội. Thiết kế ngoại thất của Suzuki Ertiga Hybrid 2023 cũng có những cải tiến giúp cho mẫu xe này trở nên sang trọng và tinh tế hơn. Không gian nội thất của Suzuki Ertiga Hybrid 2023 hiện đại và tiện nghi với nhiều công nghệ tiên tiến được trang bị giúp mang lại cho chủ nhân những chuyến đi thú vị và vô cùng thoải mái.
1. TỔNG QUAN
Suzuki Ertiga, mẫu xe MPV 7 chỗ này gần như xuất hiện tại Việt Nam sớm nhất trong phân khúc từ những năm 2012. Tháng 6/2021, Suzuki Việt Nam giới thiệu Ertiga thế hệ thứ hai với sự thay đổi rõ rệt về ngoại thất, khung gầm và trang bị tiện nghi. Sự thay đổi này ngay lập tức được khẳng định bởi doanh số 2.500 xe.
Tiếp tục “thừa thắng xông lên”, Suzuki Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe XL7 với định vị cao cấp hơn và đi theo phong cách xe SUV đa dụng trong năm 2021. Ngay sau khi Suzuki XL7 mới được giới thiệu tại Việt Nam, Suzuki tiếp tục trình làng mẫu xe Ertiga Hybrid hoàn toàn mới. Với những gì được trang bị, mẫu xe Ertiga 2023 động cơ Hybrid nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng tại Việt Nam.
2. NGOẠI THẤT – KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ
Suzuki Ertiga 2023 được phát triển trên nền tảng khung gầm tương tự Ertiga 2022 nên kích thước không thay đổi so với bản tiền nhiệm. Thông số chiều Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), tương đương với các mẫu xe cùng phân khúc.
Chiều dài trục cơ sở 2.740 mm gần bằng những mẫu SUV khung gầm rời hạng D đảm bảo cho không gian rộng rãi bên trong. Khả năng linh hoạt khi di chuyển qua những cung đường xấu của Suzuki Ertiga 2023 khá tốt với khoảng sáng gầm 180 mm, bán kính vòng quay 5,2 m giúp xe trở nên linh hoạt khi di chuyển trong thành phố.
Cảm nhận đầu tiên về tổng thể phía trước của Suzuki Ertiga 2023 nay đi theo hướng sang trọng và có chút đứng tuổi chứ không đặt nặng tính hầm hố trẻ trung, đánh đúng vào phân khúc khách hàng mua xe phục vụ gia đình.
Cụm mặt lưới tản nhiệt Mặt ca lăng ngũ giác được mở rộng, sử dụng các thanh đứt đoạn mạ crom rồi tập trung vào biểu tượng Suzuki, mang đến cảm giác sang trọng hơn. Đường viền cũng được mạ crom dày bản, nối liền với cụm đèn pha tạo nên một thể thống nhất của Suzuki Ertiga 2023.
Cả 3 phiên bản Suzuki Ertiga 2023 đều sử dụng đèn pha/cos dạng halogen có bi projector. Phía dưới, phần cản trước cũng được mở rộng ra hai bên, ốp nhựa đen nối liền với hai cụm đèn sương mù. Trên Suzuki Ertiga 2023 có thêm dải đèn LED ban ngày đẹp mắt hơn, tăng thêm vẻ hiện đại cho mẫu xe MPV này. Phía dưới là cụm đèn sương mù vẫn là dạng halogen cho ánh sáng vàng giúp mang đến hiệu quả “phá sương” tốt hơn.
Nắp capo được thiết kế thấp dần xuống và kết nối với lưới tản nhiệt một cách vừa vặn, bên cạnh đó là 4 đường gân dập nổi giúp mang đến thêm sự cứng cáp cho xe. Thiết kế nắp capo của Suzuki Ertiga 2023 vuốt thấp xuống giúp mang đến tầm quan sát tốt cho tài xế.
Thân xe Suzuki Ertiga 2023 vẫn mang những đường gân nổi ấn tượng mang đến cảm giác mạnh mẽ hơn cho thân xe. Với phiên bản cao cấp nhất được trang bị sẵn bộ body kit lại càng tạo nên sức hút riêng.
Mâm xe vẫn là kiểu dáng chấu xoáy, sơn 2 màu đối lập, kích thước 15-inch vừa vặn với tổng thể. Kích thước mâm nhỏ tuy tuy không tạo nên sự hầm hố cho xe nhưng sẽ giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng khi thay vì cỡ vỏ/lốp nhỏ sẽ rẻ hơn nhiều cỡ vỏ/lốp lớn hơn.
Gương chiếu hậu của xe gập, chỉnh điện tích hợp đèn xi nhan báo rẽ. Tay nắm cửa mạ crom, có cảm biến mở xe ở cửa lái. Cụm đuôi xe Ertiga 2023 lại mang đến phong cách hiện đại với đèn hậu LED hình chữ L độc đáo, mang đến khả năng nhận biết xe từ xa cũng như một nét riêng của ertiga 2023.
Nối liền hai đèn là thanh mạ crom. Phía dưới, phần cản cũng được tạo khối gồ ghề kết hợp với đèn phản quang. Ống xả giấu kín dưới gầm xe. Suzuki Ertiga 2023 vẫn chưa trang bị đuôi gió trên cao, đèn báo phanh tích hợp trên trần.
Đặc biệt, ở phiên bản cao cấp nhất là Suzuki Ertiga Hybrid 2023 phiên bản Sport Limited còn có thêm các chi tiết body kit như ốp đèn thắng trên cao, thân xe, cản trước và đuôi xe phía sau mang đến phong cách thể thao vượt trội.
3. KHOANG LÁI CỦA SUZUKI ERTIGA 2023
Cảm giác giác sang trọng chính là thứ khi bước vào khoang lái của Ertiga 2023 với tông màu đen chủ đạo, ghế ngồi được bọc da với chỉ khâu màu đỏ đẹp mắt. Táp lô thiết kế dạng đối xứng trải dài sang hai bên. Phần táp lô chủ yếu là vật liệu nhựa mềm không gây cảm giác rẻ tiền mà trái lại các chi tiết nhựa giả gỗ phần nào mang đến phong cách sang trọng cho xe.
Cửa gió điều hoà của Suzuki Ertiga 2023 được bố trí chìm vào táp lô với thiết dạng vuông vức. Các nút bấm, chỉnh điều hoà bố trí ngay dưới màn hình, vừa tầm tay hai người hàng ghế đầu. Tuy là xe MPV nhưng cột A của xe khá gọn gàng, mang đến tầm quan sát tốt cho người điều khiển xe.
Ở phiên bản mới Suzuki Ertiga 2023 trang bị vô lăng 3 chấu vát đáy dạng D-cut đẹp mắt. Thiết kế vô lăng mới ngoài yếu tố thẩm mỹ còn giúp cảm giác cầm đầm tay hơn. Các nút bấm tích hợp gồm điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay và kết nối bluetooth. Đáng chú ý nhất là hệ thống ga tự động Cruise Control đã được trang bị.
Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật phía trước của Suzuki Ertiga 2023 gồm 2 đồng hồ analog và màn hình TFT ở giữa. Bước sang phiên bản 2023 thì nay xe có thêm cụm hiển thị tình trạng pin cũng như mô tơ của hệ thống Hybrid.
Một điểm cải tiến Suzuki Ertiga 2023 là có thêm bệ tỳ tay cho hàng ghế đầu, tuy nhiên khoang để đồ bên dưới khá nhỏ. Phần tapi cửa tiện cho hành khách sử dụng. Cần số của Suzuki Ertiga bọc da, thiết kế kiểu dọc truyền thống. Phía sau là phanh tay dạng cơ.
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI
Danh sách trang bị tiện nghi của Suzuki Ertiga 2023 có thể kể đến màn hình cảm ứng 10-inch, có kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Người dùng thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh sẽ dễ dàng đồng bộ dữ liệu với xe, nghe gọi, nghe nhạc hoặc xem bản đồ dẫn đường.
Hệ thống âm thanh trên Suzuki Ertiga 2023 gồm 4 loa cánh. Hệ thống điều hoà chuyển từ dạng cơ sang tự động, hai dàn lạnh trước sau có tốc độ làm mát nhanh. Cổng sạc 12V/120 trên cả 3 hàng ghế.
Hộc để ly phía trước có tính năng làm mát và bệ sạc điện thoại không dây. Suzuki Ertiga 2023 có móc ghế trẻ em isofix ở hàng ghế thứ hai, dành cho các gia đình có con nhỏ.
Các trang bị tiên nghi cao cấp khác cũng được Suzuki bổ sung sẵn cho Ertiga Hybrid 2023 gồm có hệ thống cốp đóng mở điện với tính năng “đá cốp”, cảm biến khoảng cách phía sau, hệ thống camera quan sát 360 độ và đặc biệt là camera hành trình trước/sau đi kèm kính chiếu hậu điện tử là dạng màn hình.
Hệ thống máy lạnh của xe hoạt động ở mức tốt, cho ra hơi mát ngay cả khi xe đậu tại chỗ dưới trời nắng nóng. Và sau khi xe di chuyển khoản 5 phút là toàn bộ xe đã lạnh đều, mang đến sự dễ chịu ở cả 3 hàng ghế.
5. CÁC HÀNG GHẾ
Ưu tiên khi chọn mua xe MPV 7 chỗ là ghế ngồi thoải mái và dễ dàng điều chỉnh. Suzuki Ertiga 2023 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này. Ghế ngồi trên xe bọc da kèm chỉ khâu màu đỏ đẹp mắt. Hàng ghế trước chỉnh cơ, thiết kế đệm và tựa đầu dày, hỗ trợ người ngồi rất tốt.
Hàng ghế thứ hai của Suzuki Ertiga 2023 đã có bệ tỳ tay ở giữa. Khoảng để chân rộng rãi, khoảng sáng trần phù hợp cho chiều cao trung bình 1m75. Người ngồi ở hàng ghế này có tầm nhìn thoáng hơn nhờ phần khung cửa sổ kích thước lớn.
Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống để người ngồi tìm được vị trí phù hợp nhất. Hàng ghế cuối dành cho hai người với chiều cao 1m7 trở xuống, thường là trẻ nhỏ. Khi cần, hai hàng ghế sau đều có thể gập phẳng.
Thể tích khoang hành lý của Suzuki Ertiga 2023 khi ngồi cả 3 hàng ghế là 153 lít, đủ chứa 3 vali cỡ nhỏ. Nếu nhiều đồ hơn, hành khách có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 để tăng lên 550 lít, và tăng lên 830 lít khi gập tiếp hàng ghế thứ hai.
6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Bước qua phiên bản Suzuki Ertiga Hybrid 2023, hãng xe Nhật nâng cấp động cơ 1.5L lên công suất tối đa 104,7 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm sớm hơn tại 4.000 (thay cho 4.400) vòng/phút. Sức mạnh này vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong phố, chở đủ 7 người.
Suzuki Ertiga 2023 trang bị hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhờ sử dụng hệ thống khung gầm mới nhẹ hơn nhưng cứng hơn, khả năng vận hành của Suzuki Ertiga được cải thiện tính ổn định, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao của Suzuki Ertiga ở điều kiện trong đô thị, ngoài đô thị và hỗn hợp lần lượt là 6,42/5,27 và 5,69 (lít/100km).
Trang bị an toàn trên Suzuki Ertiga Hybrid 2023 gồm: hệ thống phanh ABS/EBD, 2 túi khí trước, cảm biến lùi, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, móc khóa cho ghế trẻ em Isofix.
Di chuyển chậm trong thành phố, Suzuki Ertiga Hybrid 2023 cho cảm giác sang số êm ái và gần như không bị giật cục dù hộp số chỉ có 4 cấp. Hệ thống Hybrid của Ertiga 2023 sẽ hỗ trợ tối đa trong 30 giây khi người điều khiển xe tăng ga nhẹ nhàng để vượt dốc hay tăng tốc.
Đáng chú ý là mô tơ điện chỉ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ khi tăng ga nhẹ nhàng ví dụ như đi phố và đây cũng là điều kiện hoạt động khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất. So với Ertiga phiên bản trước thì Ertiga Hybrid tiết kiệm hơn 1,5L/100 km đường trong đô thị. Điều này mang đến sự mượt mà rõ rệt hơn cho Ertiga khi đi trong phố.
Trên đường trường, hệ thống Hybrid gần như không tác động nếu người điều khiển đạp thốc ga nên mức tiêu thụ nhiên liệu không cải thiện nhiều. Tuy nhiên, nếu tăng ga từ tốn và lái xe để tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu thì mô tơ điện sẽ hỗ trợ. Hộp số có phần phản ứng hơi chậm nếu tài xế không có thao tác tăng ga dứt khoát nhưng độ bức tốc để vượt xe cùng chiều ở dải tốc độ 50-80 km/h là khá tốt cho một chiếc xe 7 chỗ động cơ 1.5 lít.
Ở dải tốc độ châm thì hệ thống treo của Suzuki Ertiga Hybrid 2023 có phần chưa dịu lắm khi xe ít tải hoặc chở 2 người. Khi xe chở từ 5-7 người thì cảm giác êm ái rõ rệt hơn hẳn, đặc biệt Ertiga khá ổn định ở vận tốc 120 km/h. Khi vào cua, Suzuki Ertiga Hybrid 2023 tiếp tục gây ấn tượng bởi độ nghiêng thân xe ít và khi đi đường xấu lại không có hiện tượng lắc ngang quá nhiều, mang đến sự dễ chịu cho tất cả hành khách.
Xe duy trì tốc độ 80 km/h tại 2.200 vòng/phút và 120 km/h khoảng 2.500 vòng/phút, lúc này động cơ vẫn khá êm ái và ít tiếng ồn lọt vào bên trong nội thất. Khả năng cách âm của Suzuki Ertiga Hybrid 2023 đáng nể khi tiếng lốp vọng vào tương đối ít, khả năng cách âm môi trường chấp nhận được khi có đôi chút tiếng gió rít nếu chạy ở 120 km/h đối với một mẫu xe gầm cao như Suzuki Ertiga Hybrid 2023.
Trên những cung đường xấu, Suzuki Ertiga Hybrid 2023 khá tự tin với khoảng sáng gầm 180 mm chỉ thua kém các mẫu xe bán tải đôi chút. Suzuki Ertiga Hybrid 2023 có thể vượt qua những nơi đường xấu mà không lo tổn hại đến các chi tiết gầm xe hoặc vượt qua những nơi ngập nước mà xe sedan không đi được. Đây chính là lợi thế rõ ràng nhất của dòng xe gầm cao bởi địa hình chưa thật sự tốt hoặc tình trạng ngập nước tại các đô thị nếu có mưa lớn.
7. ĐÁNH GIÁ CHUNG
So với bản tiền nhiệm, Suzuki Ertiga thực sự đã lột xác hoàn toàn về thiết kế và trang bị tiện nghi. Người tiêu dùng đã có một chiếc xe MPV đẹp hơn, nhiều tiện nghi hơn mà giá bán cực kì hợp lý. Nếu bạn là người mua xe lần đầu, thường xuyên chở đông người hoặc nhiều đồ, cần tiện nghi vừa đủ, chi phí sử dụng thấp thì Suzuki Ertiga Hybrid 2023 là lựa chọn đáng cân nhắc.